ชื่อเรื่อง : รายงานการการพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อ โดยใช้ชุดพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ตะกร้อ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนหนองคูวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2555
ผู้รายงาน : นายวินัย ประทุมวัน
หน่วยงาน : โรงเรียนหนองคูวิทยา
ปีการศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
รายงาน ผลการใช้ ชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิชาพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อต้องการให้ผู้เรียนมีการพัฒนาบุคลิกภาพสมรรถภาพ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา การวิจัยครั้งนี้ผู้รายงานได้ทราบถึงปัญหาของผู้เรียนที่เล่นกีฬาเซปัก ตะกร้อไม่ประสบผลสำเร็จในการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ เพราะผู้เรียนยังขาดทักษะพื้นฐานในการพักลูกตะกร้อ และบังคับลูกตะกร้อให้ไปในทิศทางที่ต้องการ ดังนั้นผู้รายงานจึงจัดทำชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาเซปักตะกร้อ ในการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบทดสอบทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อ (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ) 3.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4.เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนหนองคูวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวนนักเรียน 32 คนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t - test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานตะกร้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.96/84.16
2. ชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.6433 ซึ่งหมายความว่า ชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.33
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยชุดพัฒนาทักษะพื้นฐานกีฬาตะกร้อชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก